บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสคร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ศุกร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556
ครั้งที่ 2 เวลาเรียน 14.10-17.30 กลุ่ม 102 ห้อง 432
เวลาเข้าสอน 14.10 เวลาเข้าเรียน 14.10 เวลาเลิกสอน 17.30
ความรู้ที่ได้รับ
เรื่องคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย เป็นระบบการคิดที่ใช้ในการศึกษาความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆในเชิงปริมาณ โดยใช้ภาพ สัญลักษ์ พูด และเขียน เพื่อความเข้าใจในตัวเลข จำนวน และการคิดคำนวณต้องใช้ความคิดที่เป็นระเบียบ มีเหตุผลและสร้างสรรค์ด้วย
ความสำคัญ
- ส่งเสริมกระบวนการคิดแก้ปัญหา
- เป็นเครื่องมือที่สำคัญในการสำรวจข้อมูล วางแผนงาน และประเมินผล
- เป็นพื้นฐานในการเรียนวิชาต่างๆ โดยเฉพาะ วิชาวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี
ทฤษฎีพัฒนาการด้านสติปัญญาของ Piaget ประกอบไปด้วย
1. ขั้นพื้นฐาน เป็นขั้นที่พัฒนาด้านประสาทสัมผัส สามารถจำสิ่งต่างๆได้ บอกลักษณะของวัตถุได้ เช่น รูปทรง (อายุ 0-2 ปี)
2. ขั้นเตรียมการความคิดที่มีเหตุผล เป็นการใช้ภาษาแสดงความคิดเห็น รู้คำที่สามารถบอกขนาด น้ำหนัก รูปทรง และความยาวได้ สามารถเล่นบทบาทสมมุติที่เป็นพื้นฐานของความเข้าใจที่เป็นนามธรรมได้ เช่น จำนวน ตำเลข และตัวอักษร (อายุ 2-7ปี) ** เด็กในวัยนี้จะให้ความสำคัญกับสิ่งที่สังเกต และรับรู้ได้ชัดเจนที่สุด และเด็กในวัยนี้จะตัดสินจาดสิ่งที่ตนเองเห็น
ตัวอย่างเช่น - การนับ - การจับคู่หนึ่งต่อหนึ่ง - การเปรียบเทียบรูปทรง ปริมาตร - การเรียงลำดับ - การจัดกลุ่ม
กิจกรรมระหว่างเรียน
อาจารย์ให้วาดรูปสัตว์ที่มีขาเยอะ พอทุกคนวาดเสร็จอาจารย์บอกว่าให้ใส่รองเท้าให้สัตว์ที่ตัวเองวาดด้วย ดิฉันวาด แมงมุม มี 6 ขา
การนำไปประยุกต์ใช้
1. สามารถนำเรื่องของการอนุรักษ์ไปใช้กับเด็กได้ในอนาคต
2. สามารถนำกิจกรรมที่ได้ทำไปให้เด็กไปลองทำได้
3. สามารถสอนเรื่องการจับคู่ขากับสัตว์ได้
4. สามารถสอนเรื่องการเรียงลำดับให้กับเด็กได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น